เครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ประกอบด้วยถ้อยคำจำนวนมาก เอามาผูกเรียงกันตามหลั
สัตว์ในโลกมีการส่งเสียงสื่
สัตว์ที่สื่อสารกันเป็นภาษาได้
โดยสันนิษฐานว่า50000กว่าปีก่อน หรือ200000กว่าปีก่อน แต่ยังขาดหลักฐานอีกมาก จึงยังไม่สามารถบอกถึงต้นกำเนิ
แนวคิดหนึ่ง มนุษย์มีการหลอกลวงกันจึงต้องมี
แนวคิดอื่นๆ คือ มุนษย์ต้องอยู่เป็นกลุ่ม วิธีเข้าสังคม ตัวอย่างจาก ชิมแปนซีคือ การสางขน ต่อมา พอขนไม่มี สังคมกว้างขึ้น จึงต้องคิดภาษาขึ้นมาใช้
แนวคิดอื่นๆ คือ มนุษย์ ช่วงทารก จะอยู่กับแม่นานกว่าสัตว์ชนิดอื
สัปดาห์หน้า : เราเีรียนภาษากันได้อย่างไร
ภาษาพาสูญ2 : เราเีรียนภาษากันได้อย่างไร
ทารกจะจดจำภาษาได้ เช่น ทารกชาวสวีเดนจะเีรียนรู้
ในการพูดคุยกับทารก พ่อแม่มักพูดเสียงหลักๆเช่น อา อู อี พูดเสียงเนิบๆ ยาวๆ ทารกจะเกิดความคุ้นเคยกับภาษา ตั้งแต่ 3 เดือน และจะจดจำเสียงไว้ในสมอง แต่ยังเลียนเสียงเหล่านั้นไม่ได้ เพราะหลอดเสียงนั้นยังไม่พัฒนา ได้แต่ อาอาอุอูอี... พออายุ 12 เดือนเริ่มพูดได้เป็นคำ 18เดือน ก็พูดได้เป็นประโยคยาวๆ
สัปดาห์หน้า : ทำไมเราจึงเรียนรู้ภาษาอื่น ตอนโตได้ยากจัง
ภาษาพาสูญ3 : เรียนภาษาตอนโต
ในช่วงทารก เราจะคุ้นเคยกับภาษาของพ่อแม่ จากเสียงเนิบๆ ยาวๆ และจะจดจำได้
แต่ผู้ใหญ่ จะจำแค่ เสียงที่ตรงกับภาษาหลักๆของเราเอง ส่วนเด็กๆพร้อมจะรับรู้ทุกๆเสียง คือ ผู้ใหญ่จะสูญเสียทักษะนี้ไป และบางทีคิดว่า ตัวเองออกเสียงถูกแล้ว
การเรียนภาษาเกี่ยวข้องกับการทำงานของมันสมองบางส่วน ดูได้จากเครื่องสแกน ผู้ใหญ่นั้นจะทำงานต่างจะสมองของเด็ก ผู้ใหญ่จะใช้สมองจำอย่างเดียว ส่วนเด็กสามารถใช้สมองทำงานได้มากกว่านั้น
และ กรณีที่เด็กเรียนสองภาษา เด็กก็จะเก็บทักษะด้านภาษานั้นไว้ในสมองส่วนเดียวกัน ส่วนผู้ใหญ่ที่เรียนภาษาหนึ่งตอนเด็ก และอีกภาษาหนึ่งตอนโต จะเก็บความสามารถส่วนนี้ไว้ที่สมองคนละส่วนกัน
No comments:
Post a Comment